NON SÔNG, GẤM VÓC VIỆT NAM DO PHỤ NỮ TA, TRẺ CŨNG NHƯ GIÀ RA SỨC DỆT THÊU MÀ THÊM TỐT ĐẸP, RỰC RỠ !      -      PHỤ NỮ LẠNG SƠN "TỰ TIN, TỰ TRỌNG, TRUNG HẬU, ĐẢM ĐANG" !    -      PHỤ NỮ LẠNG SƠN TÍCH CỰC HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH!       -      SIẾT CHẶT KỶ CƯƠNG, TĂNG CƯỜNG TRÁCH NHIỆM, QUYẾT LIỆT HÀNH ĐỘNG, SÁNG TẠO BỨT PHÁ      -      PHONG TRÀO THI ĐUA "XÂY DỰNG NGƯỜI PHỤ NỮ XỨ LẠNG THỜI ĐẠI MỚI     -      CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 94 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (03/02/1930-03/02/2024)!     -      
Thứ ba, 11 Tháng 5 2021 09:40

Tỷ lệ nữ ứng cử Hội đồng Nhân dân

Đảm bảo tỷ lệ nữ ứng cử đại biểu HĐND các cấp để hướng tới một cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 thành công.

Việc lựa chọn những ứng cử viên nữ có đủ tiêu chuẩn theo quy định vào đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 có ý nghĩa vô cùng quan trọng, không chỉ đảm bảo tỷ lệ phụ nữ trong các cơ quan dân cử và đáp ứng yêu cầu về cơ cấu đại biểu mà còn đảm bảo cho việc tham gia quyết định các chính sách liên quan đến phụ nữ, trẻ em, bình đẳng giới, các vấn đề xã hội...

z2483909778843 447ee27e81c4c1ba65d1c8874b760bf1

Cùng với các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, Hội LHPN các cấp trên địa bàn huyện Hữu Lũng cũng tham gia một cách tích cực vào các hoạt động chuẩn bị cho công tác bầu cử. Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới đưa ra chỉ tiêu: Phấn đấu tỷ lệ nữ ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đạt ít nhất 35%. Đặc biệt là Nghị quyết số 1187/NQ-UBTVQH14, ngày 11/01/2021 của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội về việc “Hướng dẫn việc xác định dự kiến cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026”, quy định: “Bảo đảm có ít nhất là 35% tổng số người trong danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân là phụ nữ; phấn đấu tỷ lệ phụ nữ trúng cử là khoảng 30% tổng số đại biểu Hội đồng nhân dân”. Để thực hiện mục tiêu này, với vai trò và nhiệm vụ của mình, Hội LHPN các cấp trên địa bàn huyện đã chủ động, tích cực tham mưu, giới thiệu tạo nguồn cán bộ nữ; phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu phụ nữ đủ tiêu chuẩn tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp.

 

Trong thời gian qua các cấp Hội tích cực thực hiện công tác tuyên truyền, giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026. Tính đến nay, các cấp hội đã tổ chức gần 400 cuộc tuyên truyền tại cơ quan chuyên trách Hội LHPN huyện, Hội cấp xã, thị trấn và tại chi, tổ Hội phụ nữ cho gần 20.000 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân tham dự; về tuyên truyền bằng trực quan, các cấp Hội tham mưu treo cờ, băng rôn, khẩu hiệu; đồng thời tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng mạng xã hội zalo, Facebook…được hàng nghìn lượt người chia sẻ.

Kết quả hiệp thương lần thứ 3, đối với ứng cử viên đại biểu HĐND huyện, tổng số 56 người, trong đó có 26 ứng cử viên nữ, chiếm tỷ lệ 46,43%; đối với ứng cử viên đại biểu HĐND xã, tổng số 884 người, trong đó có 344 ứng cử viên nữ, chiếm tỷ lệ 38,91% (24/24 đơn vị đều đạt trên 35%, trong đó có đơn vị tỉ lệ trên 40% như Thanh Sơn 44,12%, Hồ Sơn 44,44%...). Đặc biệt, trong quá trình hiệp thương, Hội LHPN các cấp bám sát tình hình và có ý kiến kịp thời để đảm bảo tỷ lệ, tiêu chuẩn, chất lượng các nữ ứng cử viên và đảm bảo tỷ lệ nữ ứng cử đại biểu HĐND các cấp theo quy định. Có được kết quả đó, là một sự nỗ lực của chính các nữ ứng cử viên, và sự quan tâm, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, cùng với việc thực hiện tốt công tác chuẩn bị chặt chẽ trong quá trình lựa chọn, giới thiệu, hiệp thương.

Đồng thời tham mưu cho Ban Chỉ đạo cấp huyện, tổ chức các lớp tập huấn cho các ứng cử viên tại cơ sở giúp cho nhiều ứng cử viên trong đó có ứng cử viên nữ tham gia lần đầu tự tin hơn trong quá trình tiếp xúc cử tri, trình bày chương trình hành động và sẽ nỗ lực hết sức để thực hiện tốt nhiệm vụ của một ứng cử viên đại biểu HĐND.

Có thể nói, việc tỷ lệ nữ ứng cử viên HĐND được đảm bảo và vượt khá cao so với quy định là một kết quả khả quan. Tuy nhiên để bảo đảm tỷ lệ nữ ứng cử viên trúng cử như mục tiêu đề ra (nữ đại biểu trong Quốc hội và HĐND các cấp đạt từ 30% trở lên) cần phải có giải pháp đồng bộ với quyết tâm chính trị cao. Đặc biệt, bản thân mỗi nữ ứng cử viên cần có sự cố gắng, nỗ lực để cử tri lựa chọn và bầu làm người đại diện cho mình tại HĐND các cấp. Từ đó, phụ nữ có cơ hội phát huy năng lực, bản lĩnh, nói lên tiếng nói của giới mình trong quá trình quyết định chính sách, đặc biệt là các chính sách liên quan đến phụ nữ, trẻ em, bình đẳng giới... góp phần mang lại hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử các cấp, cũng như phục vụ cho lợi ích địa phương, đất nước. Các cấp Hội LHPN trên địa bàn huyện tin tưởng rằng cuộc bầu cử sẽ thành công trên tất cả các phương diện. Với những đóng góp quan trọng của cán bộ nữ và nữ đại biểu HĐND các cấp thời gian qua đã được cấp ủy, chính quyền, các cấp, các ngành và nhân dân ghi nhận, kỳ vọng số lượng và chất lượng của nữ đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 của huyện Hữu Lũng sẽ cao hơn nhiệm kỳ trước, các nữ đại biểu nhân dân sẽ góp phần quan trọng vào sự quyết định vào việc hoạch định chính sách và sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện, xứng đáng với sự tin tưởng của cấp ủy, chính quyền và đáp ứng được nguyện vọng của cử tri trên địa bàn huyện.

   Lê Thị Yến

Hội LHPN huyện Hữu Lũng

Bài viết cùng chủ đề

  • TUYÊN TRUYỀN PHÒNG CHỐNG LỪA ĐẢO TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG VÀ TỘI PHẠM SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ CAO.
    Xem thêm...
  • Hội LHPN huyện Hữu Lũng kiểm tra, nắm bắt tình hình hoạt động công tác Hội và phong trào phụ nữ tại xã Minh Hòa
    Xem thêm...
  • Hội LHPN huyện Hữu Lũng trao nhà "Mái ấm tình thương" tại xã Minh Hòa
    Xem thêm...
  • Hội nghị Sơ kết công tác Hội quý I/2024 và trao giải cuộc thi trực tuyến “Duyên dáng áo dài” và “Khoảnh khắc đẹp với trang phục dân tộc” phụ nữ thành phố Lạng Sơn
    Xem thêm...
  • Hội viên phụ nữ phát triển kinh tế tiêu biểu
    Xem thêm...