NON SÔNG, GẤM VÓC VIỆT NAM DO PHỤ NỮ TA, TRẺ CŨNG NHƯ GIÀ RA SỨC DỆT THÊU MÀ THÊM TỐT ĐẸP, RỰC RỠ !      -      PHỤ NỮ LẠNG SƠN "TỰ TIN, TỰ TRỌNG, TRUNG HẬU, ĐẢM ĐANG" !    -      PHỤ NỮ LẠNG SƠN TÍCH CỰC HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH!       -      SIẾT CHẶT KỶ CƯƠNG, TĂNG CƯỜNG TRÁCH NHIỆM, QUYẾT LIỆT HÀNH ĐỘNG, SÁNG TẠO BỨT PHÁ      -      PHONG TRÀO THI ĐUA "XÂY DỰNG NGƯỜI PHỤ NỮ XỨ LẠNG THỜI ĐẠI MỚI     -      CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 94 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (03/02/1930-03/02/2024)!     -      
Thứ năm, 30 Tháng 9 2021 11:20

Phụ nữ xã Thượng Cường tích cực xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch

Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thượng Cường, huyện Chi Lăng đã triển khai nhiều hoạt động với hình thức và nội dung phong phú, thu hút đông đảo hội viên phụ nữ tham gia.

HOI LHPN HUYEN GAN BIEN 5 KHONG 3 SACH TAI XA THUONG CUONG

 

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thượng Cường, huyện Chi Lăng hiện có 435 hội viên, tham gia sinh hoạt ở 9 chi hội. Xác định cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã chỉ đạo, hướng dẫn các chi hội thôn tuyên truyền, vận động chị em hưởng ứng thực hiện cuộc vận động, gắn triển khai thực hiện cuộc vận động với phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Theo đó, Hội đã chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức của hội viên, phụ nữ về nội dung, mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động, với các tiêu chí cụ thể. Hình thức tuyên truyền được các chi hội triển khai thông qua các cuộc sinh hoạt chi hội, tuyên truyền lồng ghép trong các buổi họp thôn, các buổi tọa đàm; tuyên truyền phát tờ rơi và đến trực tiếp từng hộ gia đình. Từ đầu năm 2021 đến nay, Hội đã tổ chức tuyên truyền được 5 cuộc, thu hút gần 200 hội viên phụ nữ tham gia và tổ chức cho 100% hội viên tại 9/9 chi hội ký cam kết thực hiện.

Lãnh đạo Hội LHPN huyện thăm mô hình kinh tế

Cùng với đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã hướng dẫn các chi hội tiến hành khảo sát cụ thể từng hộ gia đình, xác định tiêu chí khó để tập trung hỗ trợ thực hiện, nêu cao vai trò của chi hội trưởng trong việc tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các hộ gia đình hội viên thực hiện các tiêu chí.Chị Chu Thị Quỳnh Như, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thượng Cường, huyện Chi Lăng cho biết: Trong thời gian vừa qua, Hội LHPN xã Thượng Cường cũng đã xác định được nhiệm vụ trọng tâm của mình và trong các cuộc sinh hoạt chi hội cũng như là các cuộc tuyên truyền, vận động phối hợp với các tổ chức đoàn thể và UBND thì cũng đã thực hiện được cuộc vận động bằng rất nhiều hình thức, như là thực hiện tuyên truyền vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” qua các buổi sinh hoạt, quét dọn đường làng ngõ xóm, tuyên truyền phát tờ rơi tới các hộ gia đình, để làm sao tuyên truyền các chị em cùng chung tay một môi trường xanh, sạch, đẹp.

Trên cơ sở nội dung các tiêu chí và hướng dẫn của Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp trên, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thượng Cường đã tập trung triển khai tuyên truyền, thực hiện các tiêu chí. Để giúp các gia đình đạt các tiêu chí của cuộc vận động, Hội đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ; trong đó, đối với nội dung “5 không”, Hội xác định tiêu chí “gia đình không đói nghèo” làm đòn bẩy để đạt các tiêu chí còn lại. Hàng năm, căn cứ chỉ tiêu giảm nghèo của xã, các cấp Hội Phụ nữ xã đã rà soát danh sách hộ nghèo, tạo điều kiện cho phụ nữ tiếp cận các chương trình hỗ trợ về nhà ở, nước sạch, phát triển kinh tế; giao chỉ tiêu cho các chi hội giúp đỡ hộ nghèo có địa chỉ; đề xuất, tạo cơ hội gắn kết hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ trong các chương trình, dự án. Hội Liên hiệp Phụ nữ xã cũng tranh thủ các nguồn lực để vận động hội viên tham gia chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tổ chức tư vấn, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho phụ nữ nghèo, cận nghèo. Bằng nhiều hoạt động thiết thực, riêng năm 2020, Hội đã giúp 5/12 hội viên phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo. Hiện toàn Hội còn 7 hội viên phụ nữ nghèo làm chủ hộ, chiếm 1,6%. Trong cuộc kiểm tra công tác Hội của Hội LHPN huyện Chi Lăng với Hội LHPN xã về vốn vay tín dụng, Chị Lăng Thị Biên, Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn thôn Hợp Nhất, xã Thượng Cường, huyện Chi Lăng nói: Khi hội viên có nhu cầu vay vốn thì tôi rà soát, tập hợp họp tổ, bình xét cho vay. Nếu đủ điều kiện thì chúng tôi làm hồ sơ trình Hội PN và chuyển Ngân hàng CSXH huyện. Nếu hội viên được vay vốn rồi thì tôi cũng thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền để họ sử dụng nguồn vốn đúng mục đích.

Song song với các tiêu chí của nội dung “5 không”, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thượng Cường tích cực triển khai các tiêu chí “3 sạch”: Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ thông qua các hoạt động ra quân làm sạch môi trường; duy trì mỗi chi hội thực hiện mỗi tháng vệ sinh một lần, phát quang đường làng, ngõ xóm, nạo vét kênh mương, khơi thông cống rãnh, trồng hoa, cây xanh các trụcđường làng. Đồng thời, tuyên truyền chị em thực hiện quét dọn nhà cửa sạch sẽ, sắp xếp đồ dùng gọn gàng, ngăn nắp, thu gom, xử lý, phân loại rác thải ngay từ hộ gia đình. Hiện nay, toàn Hội có 266 gia đình hội viên có lò đốt rác, 290 hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh, trên 61% số hộ gia đình hội viên đạt 5 không, 3 sạch. Đến thăm thực tế các mô hình Chị Vi Thúy Kiều, Chi hội Phụ nữ thôn Làng Nong, xã Thượng Cường, huyện Chi Lăng chia sẻ về việc thực hiện “mô hình 5 không, 3 sạch tại gia đình mình”: Là hội viên PN, tôi cũng được chị em tổ trưởng trong thôn tuyên truyền về 5 không, 3 sạch. Tôi là người PN trong gia đình thì luôn dọn dẹp sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp, lấy đâu thì để gọn đó, sân bãi đằng sau cũng quét dọn sạch sẽ. Đường làng, ngõ xóm chị em phụ nữ cũng ra quân cùng thôn quét dọ và vận động nhau quét dọn cho nó gọn gàng.

Bằng những cách làm linh hoạt, sáng tạo, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn xã Thượng Cường, huyện Chi Lăng đã triển khai thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Qua đó, khẳng định được vị trí, vai trò của mình trong tham gia thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương./.

Bài: Nông Ngân, Hội LHPN huyện Chi Lăng

Bài viết cùng chủ đề

  • Hội nghị Sơ kết công tác Hội quý I/2024 và trao giải cuộc thi trực tuyến “Duyên dáng áo dài” và “Khoảnh khắc đẹp với trang phục dân tộc” phụ nữ thành phố Lạng Sơn
    Xem thêm...
  • Hội viên phụ nữ phát triển kinh tế tiêu biểu
    Xem thêm...
  • Hội LHPN huyện Hữu Lũng triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 4, Nhận và trao tặng áo dài, xây dựng tủ áo dài dung chung cho hội viên
    Xem thêm...
  • HỘI THẢO GÓP Ý DỰ THẢO “LỊCH SỬ TRUYỀN THỐNG HỘI LHPN HUYỆN BÌNH GIA” GIAI ĐOẠN (1930- 20220)
    Xem thêm...
  • Hội LHPN huyện Hữu Lũng tiếp tục nhân rộng, lan tỏa mô hình “Con nuôi của Hội” năm 2024
    Xem thêm...