NON SÔNG, GẤM VÓC VIỆT NAM DO PHỤ NỮ TA, TRẺ CŨNG NHƯ GIÀ RA SỨC DỆT THÊU MÀ THÊM TỐT ĐẸP, RỰC RỠ !      -      PHỤ NỮ LẠNG SƠN "TỰ TIN, TỰ TRỌNG, TRUNG HẬU, ĐẢM ĐANG" !    -      PHỤ NỮ LẠNG SƠN TÍCH CỰC HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH!       -      SIẾT CHẶT KỶ CƯƠNG, TĂNG CƯỜNG TRÁCH NHIỆM, QUYẾT LIỆT HÀNH ĐỘNG, SÁNG TẠO BỨT PHÁ      -      PHONG TRÀO THI ĐUA "XÂY DỰNG NGƯỜI PHỤ NỮ XỨ LẠNG THỜI ĐẠI MỚI     -      CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 94 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (03/02/1930-03/02/2024)!     -      
Thứ năm, 21 Tháng 7 2022 15:02

Ghi nhận sau 10 năm thực hiện Nghị định 56 của Chính Phủ về đảm bảo cho các cấp Hội Phụ nữ tham gia quản lý Nhà nước

Sau 10 năm thực hiện Nghị định số 56/2012/NĐ-CP ngày 16/7/2012 của Chính phủ về Quy định trách nhiệm của Bộ, ngành, UBND các cấp trong việc đảm bảo cho các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tham gia quản lý nhà nước (Nghị định 56), lãnh đạo UBND các cấp trên địa bàn tỉnh đã có sự quan tâm và đánh giá tích cực về vai trò, vị trí của tổ chức hội. bảo đảm cho đội ngũ cán bộ Hội tham gia quản lý nhà nước đạt hiệu quả.

đc Đoàn Thu Hà thăm quan gia hàng trưng bày sản phẩm của Phụ nữ Lạng Sơn tại Đại hội địa biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII

Sau khi Nghị định 56 có hiệu lực, UBND tỉnh Lạng Sơn và Hội LHPN tỉnh đã phối hợp ký kết và ban hành Quy chế số 06/QC-UBND-HLHPN ngày 6/9/2013 về phối hợp công tác giữa UBND tỉnh với Hội LHPN tỉnh. Đồng thời, chỉ đạo các cấp Hội xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện Nghị định và phối hợp với UBND cùng cấp ký, ban hành Quy chế phối hợp công tác giữa UBND với Hội LHPN.Kết quả, 11/11 huyện, thành phố đã ban hành Quy chế phối hợp.

Đc Nông Thanh Hải Chủ tịch Hội LHPN tỉnh bìa phải và đc Nguyền Hồng Vân Phó Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn bìa trái tặng hoa các gia đình tại Hội nghị biểu dương

Trong quá trình triển khai, thực hiện Nghị định 56, các cấp hội tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hàng năm và có kế hoạch thực hiện giám sát theo Quyết định 217-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính để kịp thời nắm bắt tình hình và chỉ đạo việc triển khai thực hiện Nghị định 56 đạt kết quả.

Nổi bật, các cấp hội đã chú trọng công tác tuyên truyền Nghị định 56. Từ năm 2012 đến nay, các cấp hội tổ chức tuyên truyền về nội dung Nghị định 56 được 576 cuộc/ 20.620 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ tham dự. Đồng thời Hội LHPN tỉnh phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức được 4 lớp tập huấn Nghị định số 56 cho 300 cán bộ Hội các cấp, hội viên phụ nữ. Thông qua các buổi tuyên truyền, tập huấn đã giúp cho cán bộ nhận thức rõ hơn về nội dung của Nghị định 56. Các cấp Hội tích cực, chủ động phối hợp với UBND cùng cấp để ban hành quy chế phối hợp công tác giữa UBND với Hội LHPN cùng cấp.

Từ công tác tuyên truyền, việc triển khai thực hiện Nghị định 56 đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được thực hiện thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm; nội dung, hình thức tuyên truyền được đổi mới phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn, chú trọng phụ nữ dân tộc thiểu số, phụ nữ khu vực biên giới, phụ nữ nông thôn đi làm ăn xa... Các cấp hội phối hợp triển khai tổ chức "Ngày hội Pháp luật", tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, kết quả đã xây dựng 253 "Tủ sách pháp luật", 10.355 cuộc truyền thông cho 447.400 lượt hội viên tham gia qua, 306 câu lạc bộ gia đình hạnh phúc; 36 câu lạc bộ "Bình đẳng giới - phòng, chống bạo lực gia đình", qua đó giúp phụ nữ nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, xây dựng gia đình và cộng đồng "sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật". 

Các cấp Hội đã chủ động tham mưu, lựa chọn nội dung giám sát, tập trung vào các vấn đề sát thực tiễn, những vấn đề đang được xã hội quan tâm. Trong 10 năm qua, các cấp Hội phụ nữ đã tổ chức giám sát các chính sách liên quan trực tiếp đến phụ nữ và trẻ em, các vấn đề an sinh xã hội... Thông qua giám sát, các cấp hội phát hiện những vấn đề còn hạn chế, bất cập, kịp thời kiến nghị, đề xuất với các cấp, các ngành có giải pháp khắc phục... Qua đó một số chế độ, chính sách đã được điều chỉnh, bổ sung như: tăng tỷ lệ nữ giới thiệu để bầu tham gia cấp ủy, HĐND các cấp, chế độ phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn, ở thôn, khối phố; việc cấp dưỡng cho con sau ly hôn... Đơn cử như nhiệm kỳ 2020 – 2025, tỷ lệ nữ tham gia BCH Đảng bộ tỉnh là 10/53 đồng chí, chiếm 18,8% tăng 2,2% so với nhiệm kỳ trước; cấp huyện là 123/432 đồng chí, chiếm 28,47%, tăng 4,74% so với nhiệm kỳ trước. Trong 10 năm qua các cấp Hội đã quan tâm trong việc kết nạp đảng viên nữ, số hội viên phụ nữ được kết nạp đảng từ năm 2012 đến tháng 4/2022 là 9.135 hội viên nâng góp phần tổng số đảng viên nữ trên địa bàn tỉnh tính đến tháng 4/2022 là 29.305 đảng viên nữ.

Đối với việc đảm bảo, tạo điều kiện triển khai các hoạt động đề án liên quan đến công tác phụ nữ, trẻ em và bình đẳng giới, công tác cán bộ nữ trên địa bàn tỉnh được UBND tỉnh quan tâm tạo điều kiện đã xây dựng các Kế hoạch, cấp kinh phí triển khai các Đề án, chỉ đạo UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, ban ngành, địa phương triển khai thực hiện, đồng thời chỉ đạo cơ quan chuyên môn có liên quan thường xuyên phối hợp, tham mưu triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của Đề án tại địa phương, cơ quan, đơn vị.

Có thể nói qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị định 56, lãnh đạo UBND các cấp đã có sự quan tâm và đánh giá tích cực về vai trò, vị trí của tổ chức Hội trong tham gia quản lý nhà nước. UBND cùng cấp đã có sự lồng ghép bình đẳng giới vào xây dựng và thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế, xã hội, bảo đảm cho đội ngũ cán bộ Hội tham gia quản lý nhà nước đạt hiệu quả. Tổ chức Hội các cấp có sự chủ động trong việc phối hợp với UBND cùng cấp xây dựng và triển khai thực hiện Quy chế phối hợp giữa hai bên; phát huy quyền làm chủ của phụ nữ tham gia quản lý nhà nước.

Thời gian tới, các cấp hội tiếp tục chủ động triển khai Nghị định 56. Hội LHPN tỉnh đề xuất với UBND tỉnh tiếp tục quan tâm, bổ sung kinh phí các đề án của Hội. Đồng thời chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh có liên quan; UBND các cấp phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi, bảo đảm cho các cấp Hội LHPN tham gia quản lý Nhà nước. Đề nghị UBND các cấp rà soát thực hiện đảm bảo các chính sách có liên quan đến hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội nói chung, tổ chức Hội Phụ nữ nói riêng; quan tâm, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, kinh phí hỗ trợ các cấp Hội Phụ nữ thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ và tham gia giám sát, phản biện xã hội, tham gia Quản lý Nhà nước theo quy định.

Bài, ảnh: Hoàng Hà, Ban XDCTH

Bài viết cùng chủ đề

  • TUYÊN TRUYỀN PHÒNG CHỐNG LỪA ĐẢO TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG VÀ TỘI PHẠM SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ CAO.
    Xem thêm...
  • Hội LHPN huyện Hữu Lũng kiểm tra, nắm bắt tình hình hoạt động công tác Hội và phong trào phụ nữ tại xã Minh Hòa
    Xem thêm...
  • Hội LHPN huyện Hữu Lũng trao nhà "Mái ấm tình thương" tại xã Minh Hòa
    Xem thêm...
  • Hội nghị Sơ kết công tác Hội quý I/2024 và trao giải cuộc thi trực tuyến “Duyên dáng áo dài” và “Khoảnh khắc đẹp với trang phục dân tộc” phụ nữ thành phố Lạng Sơn
    Xem thêm...
  • Hội viên phụ nữ phát triển kinh tế tiêu biểu
    Xem thêm...