In trang này
Thứ năm, 20 Tháng 10 2022 10:54

Phát triển kinh tế từ nghề truyền thống quê hương

         Chị Phạm Thị Liên, Hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Quảng Hồng, xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, sinh ra và lớn lên tại vùng đất có truyền thống làm nghề bún phở khô tại Tân Yên - Bắc Giang, cơ duyên đã đưa chị về sinh sống tại thôn Quảng Hồng, xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn. Những năm đầu,do ít đất, sản xuấtchủ yếu là cấy lúa trồng rau màu chỉ đủ ăn,cuộc sống gia đình chị gặp nhiều khó khăn.Nhiều đêm trăn trở, suy nghĩ làm sao để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho gia đình, chị đã mạnh dạn vay vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội thông qua tổ chức Hội LHPN xã quản lý với số tiền là 50 triệu đồng và vay mượn từ anh em họ hàng để đầu tư máy móc, lắp đặt dàn phơi thủ công, mua nguyên liệu với số vốn quay vòng trên 100 triệu đồng để sản xuất Bún phở khô phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong và ngoài xã.

z3814240478380 6f134fa99a74dd1155d5bef1cccfe2c1

Chị: Phạm Thị Liên, Hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Quảng Hồng, xã Quảng Lạc, TP Lạng Sơn

          Chị chia sẻ, ban đầu việc tìm đầu ra cho sản phẩm rất khó khăn, tôi thực hiện bằng cáchđi chào hàng trực tiếp tại các cửa hàng, đại lý và đi vào các thôn để tìm khách và giới thiệu sản phẩm, hàng bán ra ít, thu nhập bấp bênh chỉ đủ trang trải sinh hoạt hàng ngày.Sau này, nhờ sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin, chị đã sử dụng mạng xã hội nhưFacebook, Zalo để đăng bài giới thiệu, quảng bá và tìm đầu ra cho sản phẩm nhờ đó sản lượng tiêu thụ ngày một tăng cao, thu nhập dần dần ổn định. Từ đầu năm 2022, thực hiện chương trình chuyển đổi số với sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương và Hội LHPN xã trực tiếp hướng dẫn, chị Liên đã đăng ký mở 02 gian hàng trên sàn thương mại điện tử: Posmart.vn và Voso.vn với tên sản phẩm là “Bún phở khô Đông Liên” bước đầu đã đem lại hiệu quả giúp chị mở rộng thị trường và sản lượngtiêu thụ. Đồng thời, nhờ được tham dự khóa học Kỹ năng khởi sự kinh doanh do Hội LHPN tỉnh Lạng Sơn tổ chức đã giúp chị trang bị những kiến thức cơ bản và kỹ năng cần thiết để khởi sự kinh doanh; xác định thị trường, khách hàng và tạo cơ hội quảng bá sản phẩm rộng rãi hơn.

          Hiện nay, mô hình sản xuất bún phở khô của chị đã có lượng khách ổn định, ước tính thu nhập trung bình đạt 100 triệu đồng/năm tạo việc làm cho 02 lao động trong gia đình với mức thu nhập bình quân 4,5 triệu đồng/tháng/người. Chị ấp ủ kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất, tạo công ăn việc làm ổn định cho các chị em trong thôn nhằm nâng cao vị thế, vai trò của người phụ nữ trong gia đình và xã hội.

 

                                                Phương Thảo - Hội LHPN Thành phố

Bài viết cùng chủ đề

  • Phát triển kinh tế từ nghề truyền thống quê hương
    Xem thêm...
  • Học Bác ở sự gương mẫu tận tâm với công việc
    Xem thêm...