NON SÔNG, GẤM VÓC VIỆT NAM DO PHỤ NỮ TA, TRẺ CŨNG NHƯ GIÀ RA SỨC DỆT THÊU MÀ THÊM TỐT ĐẸP, RỰC RỠ !      -      PHỤ NỮ LẠNG SƠN "TỰ TIN, TỰ TRỌNG, TRUNG HẬU, ĐẢM ĐANG" !    -      PHỤ NỮ LẠNG SƠN TÍCH CỰC HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH!       -      SIẾT CHẶT KỶ CƯƠNG, TĂNG CƯỜNG TRÁCH NHIỆM, QUYẾT LIỆT HÀNH ĐỘNG, SÁNG TẠO BỨT PHÁ      -      PHONG TRÀO THI ĐUA "XÂY DỰNG NGƯỜI PHỤ NỮ XỨ LẠNG THỜI ĐẠI MỚI     -      CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 94 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (03/02/1930-03/02/2024)!     -      
Thứ ba, 10 Tháng 1 2023 11:54

Gương phụ nữ thoát nghèo từ mô hình nuôi gà thả vườn

Xuất thân trong một gia đình thuần nông, lại xây dựng gia đình sớm nên cuộc sống của chị Hoàng Thị Yến, trú tại thôn Quý Xã, xã Yên Bình, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn từ sớm đã gặp rất nhiều khó khăn. Năm 2012, Chị Yến cùng chồng đi làm công nhân tại tỉnh Bắc Ninh, sau một thời gian nhận thấy công việc quá vất vả, lương cũng không cao, lại xa nhà nên vợ chồng chị quyết định về quê lập nghiệp.

z4025182013868 2dab395e6c82c26510321ed9f55ba2ce

Trở về quê nhà với suy nghĩ lập nghiệp, bản thân chị đã không ngừng học hỏi, tìm hiểu thông tin, tham khảo nhiều mô hình kinh tế, nhận thấy điều kiện địa phương rất phù hợp với mô hình nuôi gà theo hướng an toàn sinh học. Gà được thả tự do trong không gian rộng lớn, ngoài các loại thức ăn chính là lúa, ngô và cám tổng hợp, thì gà còn tự kiếm thêm các loại thức ăn khác như cỏ, côn trùng… để bổ sung thêm dinh dưỡng từ đó cho chất lượng ngon hơn gà nuôi bình thường. Xuất phát từ ý tưởng bản thân đã bàn với chồng tìm hiểu các thông tin về cách xây dựng chuồng trại, tài liệu kỹ thuật hướng dẫn phòng bệnh cho gà, cách lựa chọn con giống… Chị Yến chia sẻ, ban đầu gia đình không có vốn đề đầu tư, hai vợ chồng đã tính đến việc cầm cố tài sản để vay tiền ngân hàng, tuy nhiên qua sự tuyên truyền của tổ chức Hội LHPN xã, Chi Hội phụ nữ thôn và Tổ TK&VV thôn Quý xã do Hội LHPN quản lý, năm 2017, chị đã được bình xét vay nguồn vốn của Ngân hàng CSXH với số vốn được vay 50.000.000 đồng, từ nguồn vốn đó, chị đã mạnh dạn đầu tư chăn nuôi ban đầu chỉ nuôi có 500 con gà và thấy có hiệu quả kinh tế, từ đó đã mở rộng quy mô trang trại chuồng nuôi với diện tích 180m2 và diện tích vườn thả hơn 5 sào.

Qua quá trình chăn nuôi cùng với tích lũy kinh nghiệm, chị còn tích cực tham gia các lớp tập huấn khoa học kĩ thuật, đồng thời chú trọng việc phòng trừ dịch bệnh nên vật nuôi luôn sinh trưởng, phát triển tốt. Đến nay trang trại của gia đình chị Yến thường xuyên duy trì hơn 5000 con gà thịt/năm với giá trung bình 70.000đ /kg mỗi năm đem về thu nhập cho gia đình bình quân trừ chi phí trên 150.000.000đ/năm, đến năm 2018 gia đình thoát nghèo. Chị Yến chia sẻ thêm: Những thành quả đạt được như hôm nay, ngoài sự nỗ lực của bản thân còn nhờ sự động viên, chia sẻ và đồng hành của các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ, nhận thấy mô hình chăn nuôi này cho hiệu quả kinh tế cao nên tôi sẽ tiếp tục mở rộng mô hình hơn nữa. Đồng thời cũng mong muốn các gia đình hội viên phụ nữ có cùng hoàn cảnh trên địa bàn xã, thôn nếu có nhu cầu khởi nghiệp hay muốn học hỏi kinh nghiêm tham khảo mô phát triển kinh tế với mô hình chăn nuôi gà bản thân sẽ tận tình hỗ trợ giúp đỡ.

Chị Nông Thị Nhung chủ tịch Hội LHPN xã Yên Bình cho biết, Mô hình nuôi gà thả vườn gia đình hội viên Hoàng Thị Yến là mô hình tiêu biểu trong phát triển kinh tế trên địa bàn. Cho đến nay gia đình chị Yến đã thoát nghèo bền vững trên 3 năm với mô hình phát triển kinh tế nuôi gà thả vườn. Trong thời gian tới tổ chức Hội sẽ tiếp tục đồng hành trong công tác hỗ trợ nguồn vốn vay, tập huấn KHKT cùng đó tuyên truyền tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm để nhân rộng mô hình đến với nhiều hội viên trong xã để nhận rộng mô hình, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho hội viên phụ nữ.

                                                                          Lê Thị Yến

                                                             Hội LHPN huyện Hữu Lũng

Bài viết cùng chủ đề

  • Người cán bộ Hội hết mình vì phong trào
    Xem thêm...
  • Chân dung nữ công an xã tiêu biểu trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở
    Xem thêm...
  • Nỗ lực làm giàu từ vườn nho của người Hội viên phụ nữ trẻ
    Xem thêm...
  • Hội viên phụ nữ tiêu biểu trong xây dựng nông thôn mới
    Xem thêm...
  • Gương phụ nữ thoát nghèo từ mô hình nuôi gà thả vườn
    Xem thêm...